เทคนิคการลงสีบนฝาผนังจิตรกรรมไทย : วัดราชาธิวาส
เทคนิคการลงสีบนฝาผนังจิตรกรรมไทย
![]() |
ภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดราชาธิวาส
|
จากภาพที่แสดงด้านบนจะเห็นได้ถึงความแตกต่างระหว่างงานจิตรกรรมฝาผนังในวัดราชาธิวาส
กับในวัดไทยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของลายเส้น การไล่สีลงสี รวมไปถึงท่าทางอิริยาบถของคนในภาพทำให้ภาพมีมิติ
มีforeground
middle ground และ background ครบตามองค์ประกอบของภาพ
เนื่องจากว่าที่วัดราชาธิวาสมีการใช้จิตรกรชาวอิตาลี
ชื่อว่า คาร์โล ริโกลี (Carlo Rigoli) และเทคนิคการวาดแบบการเขียนสีบนปูนเปียก
หรือ FRESCO ทำให้ภาพจิตรกรรมฝาผนังในวัดราชาธิวาสมีความโดดเด่นและไม่เหมือนที่อื่นๆ
ซึ่งส่วนมากจะเป็นเทคนิกคการลงสีฝุ่นแบบแห้ง หรือ TEMPERA และการจัดวางองค์ประกอบภาพที่ต่างกันนั่นเอง
ในที่นี้จะวิเคราะห์ถึงที่มา
ความแตกต่าง และข้อดีข้อเสียของการลงสีในแต่ละเทคนิคที่พบเห็นในงานจิตรกรรมฝาผนังตั้งแต่สมัยอดีต
เทคนิคการลงสีฝุ่นแบบแห้ง TEMPERA
ก็คือก่อนจะลงสีต้องรอให้ปูนฉาบแห้งสนิท
โดยเทคนิคการลงสีฝุ่น ได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศแต่ได้นำมาปรับใช้ด้วยภูมิปัญญาไทย
วัสดุท้องถิ่นในไทย เช่น กาวน้ำเม็ดมะขาม กาวจากยางต้นไม้ ที่นำมาผสมกับตัวสีแล้วทำให้ลงสีได้ง่ายและเกาะติดกับผนังได้ดี
เทคนิค FRESCO
|
เทคนิค TEMPERA
|
|
ขั้นตอน/กระบวนการ
|
ลงบนปูนที่เปียกอยู่
|
ลงบนปูนที่แห้งสนิท
|
ข้อดี
|
สีมีความคงทนกับผนัง และไม่หลุดง่าย
|
ลงสีได้ง่ายกว่าเทคนิค FRESCO
|
ข้อเสีย
|
กระบวนการลงสีที่ต้องใช้ฝีมือและความชำนาญเนื่องจากต้องทาลงบนปูนที่ฉาบสดๆ
|
-สีหลุดลอกง่ายเมื่อเจอสภาพอากาศและกาลเวลา
- เมื่อเวลาผ่านไปสีที่เห็นอาจไม่ตรงกับสีดั้งเดิม
|
ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ตารางเปรียบเทียบแล้วเห็นได้ว่าเทคนิค
FRESCO ทำให้สีมีความคงทน แล้วคงสภาพสีดั้งเดิมได้นานกว่าเทคนิคสีฝุ่นแบบแห้งก็จริง
แต่เหตุผลที่งานจิตรกรรมฝาผนังไทยในอาคารเก่าแก่ส่วนมากนิยมใช้เทคนิคแบบแห้งก็เพราะว่า
งานจิตรกรรมไทยมีการใช้ลวดลายที่ค่อนข้างประณีต ละเอียดอ่อน และต้องใช้เวลาในการวาดนาน
ดังนั้นจากความคิดเห็นการลงสีบนผนังแห้งจึงนิยมมากกว่าเพราะลงง่ายและไม่ต้องเร่งรีบในการลงสีให้ทันก่อนปูนจะแห้งแบบเทคนิค
FRESCO อีกทั้งการใช้ปิดผิวด้วยทองในบางส่วนก็เหมาะสำหรับการลงสีแบบแห้งมากกว่า
ejournals.swu.ac.th
› index.php › ENEDU › article › download
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น