ร้านอาหารไทยที่สื่อถึงความเป็นไทยในอีกแง่มุมหนึ่ง



 หากลองสังเกตร้านอาหารไทยที่ราคาค่อนข้างสูง มีการตกแต่งอย่างดี ภายในร้านออกแบบที่แสดงความเป็นไทย หรือนำสิ่งที่สื่อถึงประเทศไทยมาใช้ออกแบบ แน่นอนว่าร้านส่วนมากที่เราพบเห็นจะนำลวดลายไทยมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นลายกนก ลายไทย หรือ ลายของผ้าไหม และ สิ่งของที่สื่อถึงไทย เช่น หมอนสามเหลี่ยม , ลายฝาปะกน , ครก สาก เป็นต้น แต่หากลองในอีกแง่มุมนึง ความเป็นไทยที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งต้องการจะสื่อผ่านการออกแบบ อาจไม่ใช่แค่การนำเอกลักษณ์ข้างต้นมาใช้ แต่นำเสนอความเป็นไทยออกมาได้ในอีกแง่มุมหนึ่งที่น่าสนใจเช่นกัน
และร้านแห่งนี้มีชื่อว่า GREYHOUND CAFE
หากคุณจำ GREYHOUND CAFE ได้ ไม่ว่าจะเคยทานหรือเดินผ่านก็ตาม ลักษณะของร้านที่เราพบเห็นจะเป็นไปในโทนเรียบหรู โทนสีขาวดำ แต่ไม่ได้มีการตกแต่งที่มีความเป็นไทยเลย แต่เมื่อไม่นานมานี้มีอยู๋สาขาหนึ่งที่ Greyhound cafe ได้ทำการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงการตกแต่งใหม่ที่จะทำให้เป็น flagship store สำหรับนักท่องเที่ยว และคนอื่นๆ
ภายใต้concept ที่มีชื่อว่า

NEW CHARM OF BANGKOK

การตีความในการออกแบบของร้าน ก็คือ เป็นเสน่ห์แบบเมืองเก่าที่ผสมผสานกับดีไซน์แบบร่วมสมัย โดยยังคงคอนเสปหลักของร้าน
greyhound ที่ว่า Basic with creative twist โดยสาขานี้มีความแตกต่างไปจากสาขาอื่นๆ ที่ต้องการนำเสนอความเป็นไทย การออกแบบจึงสลัดภาพเดิมๆของ Greyhound ที่ไม่เคยเห็นที่สาขาไหนมาก่อน

 การตีความใหม่จากคุณค่าของความเก่า

 ความเป็นไทยในอีกมุมมองหนึ่งที่จะสื่ออกมาก็คือ ความไม่เป็นระเบียบ วิถีชีวิตที่พบเห็นบนท้องถนน ทางเท้า และบ้านเรือนที่อยู่ในย่านกรุงเก่า เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบร้านแห่งนี้




 เมื่อเดินผ่านจะเห็นหน้าร้านมีการนำเป็นกรอบframe เหมือนกับอยู่ด้านนอกบ้านแล้วมองเข้าไปในบ้านด้วยกรอบบานหน้าต่างบานเกล็ดที่สื่อถึงความเป็นไทย โดยด้านข้างเรียงรายด้วย shelf display ซึ่งเป็นจุดเด่นของ greyhound cafeในเรื่องของการตกแต่งร้าน แต่shelf display ในที่นี้มีแนวคิดมาจากความต้องการที่จะโชว์สิ่งที่ทำเป็นประจำอยู่หลังบ้านก็คือ ครัว จึงนำของใช้ในครัวในสมัยก่อน เช่น ชาม ถ้วยสังกะสี ขวดน้ำปลา เป็นต้น นำมาจัดวางเป็น shelf display ที่เป็นหมือนงานศิลปะไปในตัวด้วย
Shelf display ที่นำของใช้ในครัวมาวาง เป็นเหมือนกับงานศิลปะไปในตัว

 ด้านหน้าร้านอีกฝั่งหนึ่งจะเป็น counter bar ที่ขายเครื่องดื่ม มีการใช้สังกะสีมาวางเฉียงคล้ายกับชายคาบ้าน มีที่นั่งที่อยู่ด้านหน้าร้านบางส่วน
โทนสีโดยรวมยังคงแนวคิด และตามภาพลักษณ์ของ Greyhound ที่เน้นขาว เทา ดำ เป็นหลัก
ภาพรวมของร้านจะเน้นการแต่งร้านที่สื่อถึงความเป้นไทยผ่านทางการใช้เฟอร์นิเจอร์ ที่นั่ง โต๊ะ โคมไฟ และผนัง ส่วนฝ้าและพื้นจะเรียบง่าย




ด้านบนมีการนำโครงสร้างของร่มไทยมาใช้ตกแต่งฝ้า ส่วนผนังมีการ pain ลวดลายกราฟฟิคที่สอดคล้องกับผนังด้านหน้าร้าน

ผนังที่นำลักษณะของบ้านแบบไทยมาใช้ การวางเก้าอี้ที่มีสีแดง เทา ดำ แต่ก็ทำให้ภาพร่วมดูลงตัว
พื้นที่เป็นผิวคอนกรีตขัดมันแสดงให้เห็นถึงความบ้านๆ แต่ก็ดูมีสเน่ห์





ด้านหลังที่เป็นกระจก มีการใช้ม่านเหล็กที่นำประตูเหล็กยึดที่พบตามห้องแถว ตึกแถวมาดัดแปลง
ใช้เป็นม่านกันแสงจากด้านนอก


 อ้างอิง รูปภาพและข้อมูล จาก https://www.siamcenter.co.th/trendupdate/Greyhound-Cafe-Everyday-is-Magic/329







ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม